Kinh nghiệm Du lịch Cuba tự túc mới nhất

Posted on Updated on

Nằm ở phía Bắc của vùng biển Caribe, Cuba là nơi giao thoa của ba vùng biển lớn là biển Caribe, vịnh Mexico và Đại Tây Dương. Chính vị trí vô cùng thuận lợi như thế đã tạo nên tài nguyên mang sức hút đặc biệt trong phát triển du lịch Cuba. Đến với Cuba du khách sẽ được thả hồn vào một nền văn hoá đặc sắc với những trải nghiệm vô cùng độc đáo và chân thật.

Du lịch Cuba đặc biệt nhất là được tận mắt nhìn thấy những chiếc xe hơi cũ nhất trên thế giới. Lướt dọc trên đường phố Cuba bạn sẽ ngỡ ngàng khi nhìn thấy sự xuất hiện của những chiếc xe retro từ những năm 50 trước. Không chỉ là phương tiện di chuyển, những chiếc xe này còn được xem như một phần “độc nhất vô nhị” không thể thiếu trong văn hoá Cuba. Đa số những dòng xe của Cuba là những xe của Mỹ sản xuất, một số là của Liên Xô và những dòng xe hiện đại. Có lẽ khi đến du lịch Cuba thì ấn tượng không thể quên của du khách là hình ảnh và thước phim về những chiếc xe cổ điển chạy quanh khắp khu vực. Nếu bạn đã từng xem qua bộ phim Fast & Furious thì sẽ nhận ra ngay bối cảnh và những chiếc xe cổ cũng được quay ở Havana tại Cuba.

Một điều đặc biệt hơn khi du lịch Cuba sẽ khiến bạn cảm thấy bỡ ngỡ khi Inernet trở thành một thứ “xa xỉ” đối với người dân Cuba. Nếu như ở Việt Nam hay các quốc gia khác, mạng Internet là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu thì Cuba lại khác. Vào năm 2011, chính phủ của đất nước này đã cho phép chỉ khoảng 25% dân số được truy cập vào Internet và thậm chí những người này phải đến sử dụng tại các địa điểm công cộng. Hiện nay, tuy đã có nhiều sự thay đổi với 500 điểm truy cập Wifi tại các khu vực lớn nhưng Internet vẫn là thứ “xa xỉ” với cư dân vì một giờ sử dụng sẽ phải trải phí với giá 1 USD / 1 tiếng, nhưng thường bạn sẽ mua dịch vụ qua Cò với giá 2$ / 1 tiếng, vì mua đúng giá đợi chờ khá lâu mới đến lượt đấy.

Ngoài ra Ẩm thực cũng là một trong những điều đặc biệt trong văn hoá Cuba. Ẩm thực Cuba là sự pha trộn của vị riêng xứ Caribe, hương vị ảnh hưởng từ Tây Ban Nha và Mexico. Hầu hết các món ăn tại đây đều sử dụng nguyên liệu chính là đậu. Tuy vẫn sử dụng những nguyên liệu chính có nhiều tinh bột nhưng đậu vẫn được ưa chuộng hơn hết ở Cuba. Đậu được người Cuba sơ chế rất kỹ, thường phải ngâm thật mềm trong nước trước khi nấu chín. Nhiều món ăn ngon nổi tiếng được làm từ đậu mà khi đến Cuba bạn nên ghé thử đó là Mojito, Churros, Tamale…

Bài viết nhiều người đọc về trên Toidi

Du lịch Cuba tự túc khi tiếp xúc với người dân bản địa chắc chắn bạn sẽ nhận ra được mức độ thân thiện, luôn yêu đời và coi trọng bản thân của họ. Người Cuba có lòng tự trọng và ý thức cao về phẩm giá. Họ luôn tạo niềm vui trong cuộc sống bằng các lễ hội mang đậm văn hoá để quảng bá hình ảnh đất nước mình đến với bạn bè quốc tế. Trong đó đặc sắc nhất là lễ hội Parisen với sắc màu lung linh trong các điệu múa tưng bừng gây hứng thú cho người xem.

Không chỉ riêng biệt trong nền văn hoá đặc sắc, chuyến du lịch Cuba sẽ thật thiếu xót nếu bạn không trải nghiệm những vẻ đẹp của tự nhiên nơi đây. Cuba được biết đến là vùng đất nổi tiếng của du lịch nghỉ dưỡng với những bãi biển trải dài cát trắng mịn, nước biển trong vắt hoà vào không gian yên bình, thoải mái. Đến với nơi đây sẽ thật tuyệt vời nếu bạn được thư giãn và vai chơi trên bãi biển Varadero xinh đẹp hay thoả thích bơi lội và tắm nắng trên bãi biển Villa Clara.

Một thứ đặc biệt nhất và không ai có thể không biết khi nhắc đến Cuba đó là Cigar (Xì-gà). Cigar đã trở thành biểu tượng và là điểm nhấn của người dân Cuba. Bất cứ nơi nào, người dân Cuba luôn luôn mang Cigar theo trong túi của mình. Du lịch Cuba đến thị trấn Vinales — nơi sản xuất phần lớn lượng Cigar ở Cuba bạn sẽ được tham quan công đoạn làm ra Cigar từ nơi trồng đến công đoạn cuộn thành từng điếu thuốc trông rất đẹp mắt. Đừng quên là hãy thử ngay một vài hơi Cigar khi đến Cuba bạn nhé!

Ngoài ra, những điệu nhảy của các vũ khúc cuồng nhiệt hay những ly Cocktail Mojito và rượu Rum cũng là một trong những điều đặc biệt khi bạn đến du lịch Cuba.

2. Kinh Nghiệm Du lịch Cuba

Ở bài viết này Toidi.net xin chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản về Cuba để các bạn có cái nhìn tổng quan. Và đây cũng là những điều bạn cần lưu ý, chuẩn bị cho chuyến đi Cuba của riêng mình. Một số thông tin cơ bản tổng quan về đất nước Cuba bạn có thể xem trên Wikipedia Cuba

3. Cách di chuyển đến Cuba

Từ Việt Nam di chuyển sang Cuba có ba sân bay quốc tế là sân bay Quốc tế Nội Bài (HAN), sân bay Quốc tế Đà Nẵng (DAD) và sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) với nhiều hãng hàng không khai thác. Địa điểm dừng chân tại Cuba sẽ là ba sân bay Quốc tế: Havana (HAV), Santiago (SCU) và Varadero (VRA). Tuy nhiên, hiện nay chưa có hãng bay nào khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam sang Cuba. Các chuyến bay hiện có bạn đều phải trải qua quá cảnh tại 1–2 điểm dừng tuỳ thuộc vào từng hãng bay mà bạn lựa chọn.

Một số hãng hàng không mà bạn có thể lựa chọn để du lịch Cuba gồm có: Air Canada, Vietnam Airlines, All Nippon Airway, Dragon Airlines, Asiana Airlines, Jeju Air, Korean Air, Jetstar Asia, Silkair, Hong Kong Airlines, Cathay Pacific Airways, Malaysia Airline, Klm Royal Dutch Airlines, Turkish Airlines… Vé máy bay có thể dao động chi phí từ 20.000.000 VNĐ đến 40.000.000 VNĐ tuỳ theo chuyến hành trình và hãng bay mà bạn lựa chọn.

Nói thêm rằng, các chuyến bay transit 1 lần (1 stop) phổ biến hiện nay là Air France và Aeroflot Nga , còn lại các hãng là bay 2 stop. Nếu transit ở Nga Moscow thì bạn cũng có thể xin visa transit Nga để vào Moscow chơi với thời gian không quá 72h. Visa transit Nga xin khá dễ dàng và không cần thư mời. Xem thêm kinh nghiệm Xin visa du lịch Nga

4. Du lịch Cuba có cần Visa không?

Nhiều người Việt Nam cho rằng giữa Cuba và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị thân thiết nên không cần có Visa cũng đi du lịch được. Nhưng thực tế không phải vậy, cũng giống như những nước khác, Du lịch Cuba bạn cũng cần phải có Visa. Tuy nhiên Visa Cuba không quá phức tạp và cầu kì mà chỉ cần một vài bước chuẩn bị đơn giản. Trong bài viết này, Toidi sẽ hướng dẫn thêm về lưu ý và thủ tục xin Visa. Những loại giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị để xin Visa gồm:

  • Sổ Hộ chiếu (Passport): còn thời hạn sử dụng tối thiểu trên 8 tháng và phải còn trang trống;
  • 2 Tấm ảnh thẻ 4*6 cm;
  • Form đăng ký xin Visa đã điền đầy đủ thông tin và chữ ký; bạn tải trên website đại sứ quán : http://misiones.minrex.gob.cu/en/vietnam/consular-services
  • Giấy xác nhận đã đặt phòng và đặt vé máy bay;
  • Bảo hiểm du lịch: bản photo hoặc bản in (nếu mua online).
  • Lịch trình chuyến đi (không bắt buộc)

Dựa trên những loại giấy tờ cần có mà Toidi đã gợi ý, bạn cũng thấy rằng thủ tục xin Visa du lịch Cuba không cần những minh chứng phức tạp như: minh chứng công việc, tài chính… Chính vì thế mà tỉ lệ đậu Visa đi Cuba của bạn sẽ rất cao đấy!

Thời gian cấp Visa tuỳ theo thủ tục bạn chuẩn bị và số lượng hồ sơ tại địa điểm cấp. Theo kinh nghiệm xin Visa du lịch Cuba của Toidi thì quá trình này có thể hoàn thành từ 30 phút đến 1 ngày nếu hồ sơ của bạn đầy đủ và thời điểm ấy hồ sơ ít. Ngược lại, nếu hồ sơ của bạn đầy đủ nhưng thời điểm ấy hồ sơ nhiều thì quá trình này có thể mất từ 1 đến 2 ngày.

Phí visa là 20$ / hồ sơ khi bạn nộp trực tiếp tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Cuba.

Visa Cuba cũng chính là tem “Tourist card” (TARJETA DEL TURISTA) rời, không dán vào hộ chiếu. Có hiệu lực lưu trú ở Cuba là 30 ngày (tính từ ngày nhập cảnh) dành cho du khách đi du lịch.

Trường hợp bạn có kế hoạch bay transit ở Cuba (hay là bay đi từ Cuba và trở lại Cuba sau đó vài ngày) thì bạn có thể không cần xin visa transit (hay visa lần 2) trong trường hợp bạn chỉ lướt qua Cuba dưới 72h. Tuy nhiên bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ vé máy bay transit. Nếu lưu trú nhiều hơn 72h thì vẫn phải có visa du lịch Cuba nhé

Xem tiếp phần 2 bài viết:

Leave a comment